วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

Grabble : Outdoor Furniture for King rama 9

Grabble : นั่งสบาย สบาย

แกรปเบิ้ลเกิดจากการลงพื้นที่หาข้อมูลในสวนหลวง ร.9 แล้วนำพฤติกรรมแล้วปัญหาภายในสวนมาทำการออกแบบ โดยพบว่าภายในสวนคนส่วนใหญ่จะไม่นั่งเฟอร์นิเจอร์ด้วยเหตุผลของความสะอาดเป็นหลัก โดยเลือกที่จะนั่งที่พื้นแทนเพราะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และปัญหาที่พบคือ การสื่อสารของข้อมูล เพราะมีอย่างไม่เพียงพอ ทำให้คนที่ไปในครั้งแรกมักจะหลงทางในสวน เพราะดูแผนที่แล้วไม่ทราบว่าิ่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าคืออะไรในแผนที่



แกรปเบิ้ลนั้นออกแบบโดยนำหลักกายวิภาคมาเป็นหลักในการออกแบบให้สามารถนั่งอย่างสบายที่สุด และนำขนาดสัดส่วนเหล่านั้นมาำออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยให้ตัวที่่นั่งนั้นตั้งขึ้นเพื่อให้สามารถให้ข้อมูลได้ โดยเป็นการสอดแผ่นโปสเตอร์ เอกสารต่างๆ ไปในระหว่างพลาสติกสองแผ่น หรืออาจจะพัฒนาให้เป็นหน้าจอระบบสัมผัสในอนาคต และการที่นั่งตั้งยังจะทำให้ที่นั่งนั้นมีความสะอาดอยู่ตลอด พร้อมใช้งาน และก็เป็นการตอบโจทย์ให้คนที่มาในสวนสามารถใกล้ชิดธรรมชาิติโดยให้นั่งติดกับพื้น



develop

จากแบบเดิมที่เป็นเก้าอี้เดี่ยวจึงได้นำมาทำการพัฒนาให้ลดความแข็งของงานลง โดยจับคอนเสปดอกไม้บานมาประกอบ โดยจัดเป็นการวางแบบหมู่โดยเรียงเป็นวงกลม ทำให้สามารถใช้งานในรูปแบบของนิทรรศการ เหมือนกับเป็นดอกไม้ตูมและบานออกเมื่อนั่งลง พร้อมทั้งกำหนดเฉดสีให้สามารถเลือกเปลื่ยนได้โดยใช้สีของดอกไม้และใบไม้เป็นหลัก


project's adviser
aj' aran wanichakorn

ไม่มีความคิดเห็น: